ต้องบอกว่าเป็นช่วงเวลาที่ อยู่ในช่วงท็อปฟอร์มอย่างแท้จริง สำหรับนักสนุกเกอร์ขวัญใจชาวไทย อย่างเทพไชยา อุ่นหนู หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “เอฟ นครนายก” เมื่อเขาสามารถสร้างผลงาน ขยับสถิติของขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง ในเส้นทางชีวิตนักสอยคิวของเขา กับผลงานล่าสุดที่สามารถ ก้าวขึ้นไปเป็นรองแชมป์สนุกเกอร์เวิร์ลด์ โอเพ่น ได้เป็นครั้งแรกในชีวิต ถึงแม่ว่าจะพ่ายให้แก่มือหนึ่งของโลก อย่าง จัดด์ ทรัมป์

นอกจากจะเป็นการทะลุเข้าถึงรอบชิง เป็นครั้งแรกในชีวิตของเขาแล้ว สำหรับวงการกีฬาสนุกเกอร์ไทยแล้ว นี่ยังเป็นการเข้าถึงรอบชิงของนักสนุกเกอร์ไทย เป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปีอีกด้วย ซึ่งคนที่เคยทำได้ในอดีตนั้น ต้องย้อนกลับไปยุครุ่ง ๆ ของ รัชพล(ชื่อเดิม วัฒนา) ภู่โอบอ้อม หรือ “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” เลยทีเดียว นั่นจึงทำให้รายการนั้น เป็นทัวร์นาเมนท์ที่สร้างความสุข ให้กับแฟนสนุกเกอร์ชาวไทยอย่างแท้จริง และฟอร์มของ “เอฟวัน” ในทัวร์นาเมนท์ก็ต้องบอกว่าเข้าฝักสุด ๆ เริ่มจากการสร้างสถิติ เป็นผู้เล่นอันดับที่ 69 ที่สามารถทำเซนจูรี่เบรก ได้ถึง 100 ครั้ง ในเกมที่พบกับหยาง จาง จากประเทศจีน ต่อด้วยการปราบเคร็ก สเตดแมน ในรอบที่สอง ก่อนจะทำศึกสายเลือด กับดาวรุ่งร่วมชาติอย่าง อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ หรือ “ซันนี่ สายล่อฟ้า” ผ่านเข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้าย ซึ่งเอฟต้องเข้าไปเจอกับ เดวิด กิลเบิร์ต จากอังกฤษ ซึ่งเป็นมืออันดับที่ 11 ของโลก ซึ่งเอฟก็สามารถออกคิวเอาชนะ ได้ที่ 5-4 เฟรม ซึ่งตอนนั้นแฟนสนุกเกอร์ชาวไทย ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า เอฟ ในชั่วโมงนั่นรอบรองนี่ “ใครก็ได้” จัดด์ ทรัมป์ เลยก็ไม่หวั่น เรียกว่าคึกสุด ๆ ทั้งนักกีฬาและกองเชียร์เลยทีเดียว

แต่เหมือนผู้กำหนดชะตา จะบอกว่ามันยังเร็วเกินไป ที่จะตัดสินกับอันดับหนึ่งของโลก ในรอบรองชนะเลิศ จึงจับให้เอฟ มาเจอกับไคเรน วิลสัน มืออันดับ 7 ในขณะนั้นก่อน เพื่อเป็นบททดสอบก่อนเข้าไปเจอของจริง ซึ่งเอฟวันก็ไม่ทำให้แฟน ๆ ผิดหวัง จัดการเอาชนะอันดับ 7 ของโลก ไปแบบหักปากกาเซียน ที่สกอร์สุดสูสี 6-5 ผ่านเข้าชิงได้สำเร็จ และมันก็ทำให้เขาสร้างสถิติใหม่ให้กับตัวเอง และทำให้แฟน ๆ สนุกเกอร์ชาวไทย มีความสุข และหวนคิดถึงช่วงเวลาดี ๆ เหล่านี้ที่ไม่ได้สัมผัสมากว่ายี่สิบปี

ถึงแม้ว่าในรอบสุดท้าย เอฟวัน จะไม่สามารถต้านทานความแข็งแกร่ง ของนักสนุกเกอร์หมายเลขหนึ่งของโลกอย่างจัดด์ ทรัมป์ ได้ และพ่ายแพ้ไป 10-5 เฟรม คว้ามาได้เพียงแค่ตำแหน่งรองแชมป์ แต่ก็ต้องบอกว่า เป็นตำแหน่งรองแชมป์ที่สำคัญอย่างมาก ทั้งเป็นสถิติที่ดีที่สุดเท่าที่เขาเคยทำได้ ทำให้วงการสนุกเกอร์ไทย หวนกลับไปสู่จุดนั้นได้อีกครั้ง ทำให้แฟน ๆ สนุกเกอร์ชาวไทยมีความสุข กับทัวร์นาเมนท์ระดับโลก และตั้งหน้าตั้งตา รอให้เขาทำลายสถิติของตัวเอง ในครั้งต่อไป ซึ่งถ้าทำได้นั่นคือตำแหน่งแชมป์ เชื่อว่าในวัย 35 ปีของเขา หากยังรักษาฟอร์มเก่งแบบนี้ไว้ได้ อีกไม่นานเขาจะทำได้อย่างแน่นอน