นับว่าเป็นข่าวดีของวงการบิลเลียดสนุกเกอร์ไทย ที่จะมีนักบิลเลียดหน้าใหม่ เข้ามาเป็นอนาคตให้กับทีมชาติไทย ซึ่งนักกีฬาคนนั้นมีชื่อว่ายุทธภพ ภาคพจน์ หรือที่วงการสนุกเกอร์รู้จักกันดีในนาม “นุ๊ก จันท์” นั่นเอง หลังจากที่เจ้าตัวผันตัวเองมาจับกีฬาบิลเลียด เมื่อไม่นานมานี้ และสามารถทำผลงานได้ดี จนเข้าตาผู้หลักผู้ใหญ่ในสมาคม จึงได้มีการทาบทามดึงตัวเขา เข้ามาเป็นสมาชิกทีมชาติไทย เพื่อเป็นตัวแทนลงแข่งขันรายการระดับชาติ ภายใต้สีธงชาติต่อไป

“นุ๊ก จันท์” ก็มีเส้นทาง ในสายกีฬาอาชีพเหมือน ๆ กับนักกีฬารายอื่น ๆ นั่นคือสร้างชื่อของตัวเอง ให้เป็นที่รู้จักมาจากกีฬาสนุกเกอร์ ก่อนที่จะหันมาเอาดีทางบิลเลียด ร่วมกันไปด้วย ซึ่งปกติแล้วเราจะมักจะเห็น นักกีฬาสนุกเกอร์หลายคน ที่ สะสมประสบการณ์ในกีฬาสนุกเกอร์ มาแล้วอย่างโชกโชน แล้วจึงหันมาเอาดีทางด้านกีฬาบิลเลียด แต่สำหรับนุ๊ก เขาก้าวข้ามมาจับกีฬาอีกสายหนึ่ง ในวัยเพียงแค่ 31 ปีเท่านั้น ซึ่งเท่ากับว่าเขามีประสบการณ์ ในเส้นทางสายนี้ราวสิบกว่าปีเท่านั้น แต่ด้วยทักษะทางสนุกเกอร์ที่เขามี ก็ไม่ใช่เรื่องเหนือบ่ากว่าแรงอะไรเลย

ถึงแม้ว่าเขาจะพึ่งเบนเข็มสู่สายกีฬาบิลเลียดได้ไม่นาน แต่ก็ใช่ว่าเขาจะไม่มีวิชาด้านนี้เลย เขาได้รับการถ่ายทอดวิชาบิลเลียดมาพอสมควร จากอาจารย์ดร เมืองชล และเพียงแค่ทัวร์นาเมนท์แรก ที่เขาลงทำการแข่งขันนั่นก็คือ นั่นก็คือรายการชิงแชมป์ประเทศไทย เขาก็สามารถเอาชนะคู่แข่งมากมายหลายคน กรุยทางจนเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งคู่แข่งในนัดชิงของเขา ก็หาใช่ใครที่ไหน แต่เป็นเบอร์หนึ่งของประเทศไทย อย่างอาจารย์รมย์ สุรินทร์ นั่นเอง และถึงแม้ว่านุ๊กจะพ่ายแพ้ให้กับ นักบิลเลียดระดับปรมาจารย์ของไทย แต่ก็เป็นความพ่ายแพ้แบบสูสี ที่สี่ต่อสามเฟรม คว้าตำแหน่งรองแชมป์ประเทศไทยมาได้อย่างน่าชื่นชม

การก้าวเข้ามาเล่นในนามทีมชาติไทย ของนุ๊กในครั้งนี้ ถูกวางตัวให้เป็นนักบิลเลียดอันดับสอง ที่จะลงเล่นร่วมกับอาจารย์รมย์ สุรินทร์ ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสดีที่เขา จะได้รับการถ่ายทอดวิชาบิลเลียด จากอาจารย์รมย์ไปด้วยในตัว เพื่อจะสั่งสมประสบการณ์และวิชา ให้แก่กล้าพอที่จะเผชิญหน้า กับบรรดาสุดยอดผู้เล่นในวงการบิลเลียด ที่ส่วนใหญ่แล้วก็จะอยู่ในทวีปเรานี่แหละ ซึ่งถึงแม้ว่าจะเป็นระดับภูมิภาคอาเซียน ก็ล้วนแล้วแต่เป็นนักบิลเลียด ระดับหัวกะทิทั้งสิ้น และการถ่ายทอดวิชาโดยตรงแบบนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างมาก กับอนาคตของนุ๊ก จันท์ และทีมชาติไทย

การก้าวข้ามสายมาของนุ๊ก จันท์ ด้วยวัยเพียงแค่ 31 ปี นับว่าเป็นการเลือกเส้นทางที่น่าจับตามองอย่างมาก เพราะด้วยทักษะทางสนุกเกอร์ที่ตัวเขามี บวกกับมีเวลาให้ฝึกวิชาพัฒนาตัวเอง อีกยาวนานหลายปี และได้รับการถ่ายทอดโดยตรงจากอดีตแชมป์โลก อย่างรมย์ สุรินทร์ เชื่อว่าเขาจะก้าวไปได้ไกล ในเส้นทางกีฬาบิลเลียดอย่างแน่นอน และในอนาคตพวกเราอาจจะได้เห็น ธงชาติไทยขึ้นไปโบกสะบัด ในฐานะแชมป์โลกบิลเลียด อีกครั้งก็เป็นได้ ด้วยฝีมือของ “นุ๊ก จันท์” คนนี้