สำหรับแฟนกีฬาสอยคิวแล้ว ชื่อของรอนนี่ โอซัลลิแวน เจ้าของฉายา “เดอะ ร็อกเก็ต” น่าจะเป็นมากกว่าเพียงแค่ นักสนุกเกอร์ระดับโลกคนหนึ่ง เพราะชายผู้นี้ เขาเป็นนักสนุกเกอร์ที่สร้างสีสันอย่างมากให้กับวงการสอยคิวโลก ไม่ว่าจะมาจากความน่าทึ่ง ของความเป็นอัจฉริยะในการเล่นสนุกเกอร์ของเขา หรืออารมณ์ศิลปิน ที่ไม่ต้องการความเข้าใจใด ๆ ซึ่งบางทีหากการกระทำนั้น เป็นนักสนุกเกอร์คนอื่น ที่ไม่ใช่เขา อาจจะโดนแฟน ๆ หมั่นไส้เอาก็เป็นได้ แต่สำหรับรอนนี่มันคือข้อยกเว้น

รอนนี่ โอซัลลิแวน ที่ปัจจุบันอายุ 44 ย่าง 45 ปี เขาโลดแล่นอยู่บนผืนผ้าสักหลาด มาเกือบ ๆ จะ 30 ปี ตลอดระยะเวลาอันยาวนานนี้ เขาประสบความสำเร็จมากมาย เท่าที่นักสนุกเกอร์คนหนึ่งจะทำได้ จนถูกยกให้เป็น สุดยอดผู้เล่นตลอดกาล ( G.O.A.T ) โดยเขาสามารถคว้าตำแหน่งแชมป์โลกมาครองได้ถึง 5 สมัย ซึ่งครั้งหนึ่งในนั้น เขาทำมันหลังจากเลิกเล่นไป 1 ปีเต็ม ๆ และรางวัลอื่น ๆ นอกจากแชมป์โลก ยาวเป็นหางว่าว ทั้งถ้วยรางวัล และสถิติส่วนตัว และสถิติอย่างหนึ่งที่แฟนสนุกเกอร์ มักจะได้เห็นจากฝีมือของเขาก็คือการทำแม็กซิมั่มเบรกนั่นเอง ซึ่งตลอดอาชีพรอนนี่ทำไปมากถึง 15 ครั้ง ซึ่งเป็นสถิติที่อีกนานเลยทีเดียว กว่าจะมีใครทำลายลงได้ และสำหรับคนอื่น อาจจะถูกจดจำเพียงแค่ครั้งที่ทำสำเร็จ แต่สำหรับรอนนี่แล้ว แม้แต่ครั้งที่จงใจไม่ทำให้สำเร็จ ก็ไม่ทำเอาซะดื้อ ๆ โดยหันไปตบชมพู เก็บ 146 แต้ม ในการแข่งขันเวลส์ โอเพ่น เมื่อปี 2016 ด้วยเหตุผลที่ว่า ทางผู้จัดให้รางวัลสำหรับการทำแม็กซิมั่มน้อยเกินไปนั่นเอง

เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีการถามถึงอนาคต ในเส้นทางสนุกเกอร์ของเขา ว่ามีแผนจะวางมือเมื่อไหร่ เพราะอายุของเขาตอนนี้ก็จะ 45 ปีแล้ว ซึ่งรอนนี่ก็บอกว่า เขาน่าจะยังสามารถรักษามาตรฐานการเล่น ให้อยู่ในระดับสูงไปได้อีกซักปีหรือสองปี ซึ่งเต็มที่ก็ไม่น่าจะเกิน 5 ปี และได้วางแผนไว้ว่า จะอำลาวงการในช่วงอายุ 50 ปี ซึ่งถ้าเป็นไปได้ แฟนหลายคนคงอยากจะบอกว่า ไม่อยากให้วันนั้นมาถึงเลย

หากเป็นจริงอย่างที่ขาได้บอกไว้ ก็ยังมีเวลาให้แฟนสนุกเกอร์ ได้ชมฝีไม้ลายมือของเขาอีกหลายปีสมควร และแน่นอนว่าด้วยเวลาขนาดนี้ คนอย่างรอนนี่ โอซัลลิแวน สามารถสร้างอะไรหลายอย่างให้แฟน ๆ ได้จดจำอีกเป็นแน่ ไม่ว่าจะเป็นแชมป์รายการใหญ่ต่าง ๆ ช็อตมหัศจรรย์หรือแม็กซิมั่มเบรกสวย ๆ และก็ยังไม่แน่อีกเช่นกัน บางทีเมื่อถึงวันนั้น เขาอาจจะไม่ได้ร่วงโรยไปตามวัย กลับกันเขาอาจจะอยู่ในฟอร์มที่สุดยอด และยังไม่อยากเลิกเล่นก็เป็นได้ อย่าลืมว่าเขาไม่ใช่คนธรรมดา เขาคือโก๊ทแห่งวงการ เขาคืออัจฉริยะและศิลปิน และเขาคือ “เดอะ ร็อกเก็ต” รอนนี่ โอซัลลิแวน